บทความที่ได้รับความนิยม

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เลคเชอร์จากห้องเรียน Start Deutsch with German teacher in December 2012

  • Conversation started February 4

  • เลคเชอร์จากห้องเรียน Start Deutsch with German Teacher.............December 2012 
    Pinky Brain

    Hallo meine liebe. พี่อ้วนคะเลคเชอร์สุดท้ายจากอาจารย์ชาวเยอรมันค่ะ
    Wie geht es Dir?
    ส่งให้แล้วนะคะ รอเป็นตอนๆ นะคะ เพราะว่ายุ่งจริงๆ
    Ja, ich spiele gern Fußball und laufe gern Ski. ฉันชอบเล่นฟุตบอลและสกี
    Ich spiele gern Golf und Volleyball. ฉันชอบเล่น กอล์ฟและวอลเล่ย์บอล
    คำถามเกี่ยวกับเวลาว่างชอบทำอะไร
    Freizeit
    Hast Du heute Zeit?
    Haben Sie heute Zeit? ทั้ง 2 คำถามแปลว่าคุณมีเวลาว่างวันนี้มั้ย
    ประโยคคำถามจะขึ้นต้นด้วย คำกริยาเสมอ
    Haben Sie Wochenende Zeit? สุดสัปดาห์นี้คุณว่างมั้ย
    คำตอบ
    Tut mir leid. Ich habe keine Zeit. เสียใจค่ะฉันไม่ว่าง
    Ja, gern . Ich habe Zeit. ได้สิฉันมีเวลา
    Ich moechte ins Kino gehen,haben Sie Zeit? ฉันอยากไปดูหนังเธอมีเวลามั้ย
    ถ้ามีเวลาให้ตอบว่า
    Ja, gern.
    In Ordnung.
    Haben Sie lust? คุณอยากไปด้วยมั้ย
    Kommen Sie mit? คุณไปด้วยมั้ย
    Ich moechte Bangkok gehen? ฉันอยากไปกรุงเทพ
    Kommen Sie mit? คุณไปด้วยมั้ย
    Kommst Du mit?
    คำตอบคือ
    Ja, ich komme gern mit. ใช่ ฉันอยากไป
    Ja, gern.
    Nein,ich habe keine Zeit. ไม่ไปเพราะฉันไม่มีเวลา
    การทักทาย Begrüßung
    Wie geht es Ihnen? คุณเป็นอย่างไร
    การตอบ
    Mir geht es gut.
    --------------sehr gut.
    --------------ganz gut. ทั้ง 3 ประโยคแปลว่า สบายดีค่ะ
    Mir geht es nicht gut.
    Mir geht nicht gut. 2 ประโยคนี้แปลว่าไม่สบายค่ะ
    ถามกลับ
    Und Ihnen? แล้วคุณล่ะ
    Und Dir?
    ถ้าไม่เพื่อนไม่สบายให้ถามว่า
    Was ist los?
    Was hast Du?
    Was haben Sie?
    ทั้ง 3 ประโยคหมายถึง เกิดอะไรขึ้นหรือเป็นอะไร
    ถ้าไม่สบายให้ตอบว่า
    Ich bin krank. ฉันป่วย
    Ich habe Fieber. ฉันเป็นไข้
    Ich habe Schnupfen หรือ Ich habe eine Erkältung. เป็นหวัด
    Ich bin Erkältet. หรือ Ich habe mich Erkältet.
    Ich habe Bauchschmerzen. ปวดท้อง
    ให้พี่ใส่ศัพท์ ปวดหัว ปวดฟัน ปวดขา ได้เลยค่ะ
    ถ้าเห็นว่าเค้าไม่สบายให้ถามว่า
    Wie fühlen Sie sich? คุณรู้สึกอย่างไร
    Ich fühle mich nicht gut. ฉันรู้สึกว่าไม่ค่อยดีเลย
    Was haben Sie? คุณเป็นอะไร
    Ich habe mich verletzt. ฉันได้รับบาดเจ็บ
    Was ist passiert? เกิดอะไรขึ้น
    Was haben Sie?
    คำตอบ
    Ich habe mich geschnitten. มีดบาดฉัน
    Ich habe Fußball gespielt. ฉันไปเล่นฟุตบอลมา
    Ich habe meinen Arm gebrochen. แขนฉันหัก
    Ich bin hingefallen. ฉันลื่นหกล้ม
    Ich habe mir den Arm gebrochen. แขนฉันหัก
    Ich hatte einen Unfall. ฉันได้รับอุบัติเหตุ
    ถ้าเพื่อนไม่สบายเราควรจะพูดว่า
    Gute Besserung.
    Werden Sie bald gesund.
    Wird bald gesund.
    ทั้งหมดนี้คือขอให้หายเร็วๆนะ
    ที่ร้านขายยา
    ถามว่ามียาแก้ไข้ขายมั้ย Haben Sie ein Medikament gegen Fieber?
    Haben Sie ein Medikament gegen Kopfschmerzen? มียาแก้ปวดหัวมั้ย
    Haben diese die Tabletten Nebenwirkungen? ยานี้มีผลข้างเคียงมั้ย
    Wie oft muss ich die Tabletten nehmen? กินวันละกี่ครั้ง
    วันละ 1 ครั้ง ein mal pro tag.
    ทุกๆ 6 ชั่วโมง alle 6 Stunden.
    คำศัพท์
    Medizin ยาน้ำ
    Tabletten ยาเม็ด
    Medikament ยาน้ำ+ยาเม็ด
    อากาศ Das Wetter.
    Wie ist das Wetter heute? วันนี้อากาศเป็นอย่างไร
    es ist sehr warm. ร้อน
    -------------heiß.
    Es schneit. หิมะตก
    Es regnet. ฝนตก
    Es ist windig und bewoelkt.ลมแรง เมฒมาก
    Es ist kalt und es schneit. หนาวและหิมะตก
    Wie ist das Wetter in + คำศัพท์ที่เป็นสถานที่ เช่น
    Wie ist das Wetter in Deutschland, Thailand, Österreich .....?
    อากาศที่ เยอรมัน ประเทศไทย ออสเตีย เป็นอย่างไร
    แล้วเอาาคำตอบข้างบนมาตอบนะคะ
    Wie kalt ist es? หนาวกี่องศา
    - 20 minus zwanzig.
    Wie warm ist es? ร้อนขนาดใหน
    Ist Dir kalt? คุณหนาวมั้ย
    ตอบว่า Ja, หรือ Nein

    คิดถึงนะคะ
    นกน้อยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น