บทความที่ได้รับความนิยม

บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

การจดทะเบียนที่ประเทศเยอรมัน

การทำเรื่องแต่งงานในประเทศเยอรมัน

สาวๆหรือหนุ่มๆท่านไดที่กำลังจะเป็นเขยหรือสไภ้อินทรีย์เหล็กต้องเจอแบบนี้แน่ๆค่ะ ผู้เขียนได้รับเอกสารจากคู่สมรสส่งจากเยอรมันแล้วโทรนัดสัมภาษณ์เพื่อขอวีซ่าแต่งงานเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2556 ค่ะ ตอนนี้กำลังรอวีซ่าค่ะ
วันแต่งงานระบุไว้ว่า 08 November 2013 ค่ะ 

เริ่มตั้งแต่ผู้ที่มี Zertifikate A1 นะคะ เพราะไม่ต้องกังวลค่ะ เริ่มจัดการเอกสารได้เลยค่ะ เพราะการพิสูจน์เอกสารว่าไม่ปลอมแปลงจะใช้เวลาค่อนข้างนานนิดนึงค่ะ แต่จริงๆก็เร็วนะคะ ของผู้เขียนประมาณ 2 สัปดาห์ก็ได้แล้วค่ะ แต่จะให้เร็วก็ควรเรียนรอไว้เลยค่ะ เพราะการดำเนินเรื่องของเอกสารจะใช้เวลาทั้งหมดช้าสุดประมาณ 5 เดือนค่ะ(ของครูรวมรอวีซ่าประมาณ 4 เดือนค่ะ เพราะฉนั้นกว่าเอกสารจะเสร็จก็สอบผ่านได้ A1 มาครอบครองแล้วล่ะค่ะ ไม่ต้องรอแล้วค่ะเรียนควบคู่ไปด้วย
อายุของ A1 มีระยะเวลา 2 ปีค่ะ
เอกสารที่เราต้องยื่นตามที่สถานทูตกำหนดดังต่อไปนี้มีอายุ 6 เดือนค่ะ 

เอกสารสำหรับฝ่ายหญิงที่ต้องใช้มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • หนังสือเดินทางเลยค่ะ (เพราะไม่ต้องแปล แต่รับรองเอกสารอย่างเดียวค่ะ)
  • ใบเกิด
  • สำเนาทะเบียนบ้าน หรือ แบบรับรองรายการทะเบียนราษฎร (ต้นฉบับหรือสำเนาที่รับรองความถูกต้องแล้ว)เอาจากอำเภอที่เราอยู่ค่ะ
  • คำร้องเกี่ยวกับงานทะเบียนครอบครัวจากสำนักทะเบียนกลาง ที่แจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลการสมรส-การหย่า อันนี้ต้องไปยื่นคำขอการรับรองจากสำนักทะเบียนกลางอยู่ที่นางเลิ้งค่ะ 
     สำหรับท่านที่เคยหย่าก็จะได้เอกสารที่เรียกว่า คร.2 กับ คร. 7 จำไม่ได้ว่าอันใหนคือบันทึกหลังการหย่า ที่สำนักทะเบียนกลางก็จะทำการตรวจสอบให้ เสียค่าบริการ 40 บาทค่ะ แต่ว่าถ้าไม่อยากไปเองละก็ติดต่อเจ้าหน้าที่มอบอำนาจให้เค้าทำจะสะดวกกว่าและไม่แพงเลยค่ะ ไม่ต้องเดินทางหรือเสียค่าใช้จ่ายเยอะเท่ากับเราไปทำเองค่ะ 
หนังสือรับรองสถานภาพที่ระบุว่าเป็นบุคคลที่ไม่เคยจดทะเบียนสมรสกับผู้ใด หรือเรียกว่าใบรับรองความเป็นโสด (จากภูมิลำเนาที่เรามีทะเบียนบ้านค่ะ)
  • ใบเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล (ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล)
สำหรับคนโสดและไม่เคยเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุลจะมีอยู่ 5 ใบค่ะ แต่ถ้าเคยเปลี่ยนขื่อก็เพิ่มขึ้นมานะค่ะ ของผู้เขียนมี 8 ใบแต่ 10 หน้าเพราะรวมบันทึกหลังการหย่าด้วย
การพิสูจน์ว่าเอกสารไม่ปลอมแปลงยังไม่ต้องแปล
นำไปยื่นที่สถานทูตโดยไม่ต้องโทรนัดจองคิวเหมือนตอนสัมภาษณ์เพื่อขอวีซ่า เมื่อยื่นแล้วให้ทางสถานทูตส่งกลับมาให้เราที่บ้านได้เลยหลังจากนั้นรอประมาณ 4-6 สัปดาห์แต่อาจเสร็จเร็วกว่านี้ ของผู้เขียนประมาณ 2 สัปดาห์กว่าๆ

เมื่อได้รับเอกสารคืนจากสถานทูตแล้ว นำไปแปลเป็นภาษาเยอรมันได้เลย
สำหรับผู้ทีอยู่ต่างจังหวัดแนะนำว่าไม่ต้องไปเอง สามารถส่งเอกสารไปสำนักงานแปลที่สถานทูตเยอรมันรับรองโดยไปรษณีย์ ค่าบริการแปลเอกสารสามารถจ่ายที่ประเทศไทยหรือจ่ายที่เยอรมันก็ได้

เมื่อแปลเสร็จแล้วก็นำเอกสารไปรับรองที่สถานทูตอีกครั้ง แล้วส่งไปให้คู่สมรสที่เยอรมัน แต่อย่าลืมเซ็นต์หนังสือมอบอำนาจให้คู่สมรส อันนี้ไม่ต้องกลัวค่ะว่าจะทำได้อย่างไร ทางสำนักงานแปลจะแจ้งให้ท่านทราบและทำให้

หลังจากคู่สมรสของเราได้รับเอกสารจากเราแล้วก็จะนำไปจัดการเองต่อไป รอไม่นาน หรือว่านานอันนี้แล้วแต่คู่สมรสและอำเภอที่คู่สมรสเราอาศัยอยู่เขตนั้น (Standesamt ) เอกสารชุดนี้สำคัญเพราะจะมีเอกสารสำหรับนัดวันแต่งงาน (หาฤกษ์ไว้เลยนะคะ) ของผู้เขียนไม่ทันตั้งตัวคู่สมรสโทรมาถามอยากแต่งงานวันใหน วันที่ได้นี่จาก Prof. Google ค่ะ แต่เราสามารถเปลี่ยนวันแต่งงานได้นะคะ แต่ต้องภายใน 3 เดือน เพราะวีซ่าแต่งงานจะได้ 3 เดือนค่ะ ถ้าไม่แต่งต้องกลับบ้านเรานะคะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น